Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị

07:58 - Thứ Tư, 02/11/2022 Lượt xem: 3493 In bài viết

ĐBP - Nhờ làm tốt công tác lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trong thời gian qua đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên trước công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, tạo cơ sở cho sự thống nhất về tư tưởng nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Xác định giáo dục lý luận chính trị là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục lý luận chính trị một cách hiệu quả, chú trọng đổi mới phương pháp nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng theo hướng gắn lý luận với thực tiễn. Ban Tuyên giáo và các trung tâm chính trị huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị triển khai đồng bộ các chương trình theo quy định của Trung ương và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội mở lớp đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị đạt kết quả khá toàn diện, đảm bảo về số lượng và chất lượng.

Chú trọng công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, hướng dẫn thực hiện chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng, chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng dành cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở; các cấp ủy đảng đã bám sát hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức thuộc đơn vị mình quản lý. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các trung tâm chính trị cấp huyện và Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức mở 106 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác cho 5.470 học viên. Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đã thực hiện tốt nội dung, chương trình theo quy định, gắn lý luận với thực tiễn. Phương pháp dạy học được đổi mới theo hướng tích cực, “lấy người học làm trung tâm” để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Giảng viên chủ động cập nhật những nội dung mang tính thời sự, các quan điểm chỉ đạo, những vấn đề lý luận mới trong các nghị quyết, chỉ thị của Đảng để truyền đạt cho học viên. Những vấn đề thực tiễn ở từng địa phương, đơn vị cũng được gắn vào nội dung bài giảng, giúp học viên dễ tiếp thu, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn công tác.

Cuối tháng 6 vừa qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thi giảng viên lý luận giỏi. Trải qua các phần thi soạn giáo án bài giảng, thi giảng bài và thi trả lời câu hỏi, nhất là phần thi giảng bài đã giúp các thí sinh làm rõ nội dung trọng tâm, liên hệ thực tiễn sát đối với người học, nhiều bài giảng sinh động, cuốn hút đã cập nhật kịp thời các văn bản mới của Đảng, đặc biệt là cập nhật Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; thành tựu của tỉnh về công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền quốc gia. Việc đánh giá kết quả hội thi chính xác, khách quan, công tâm đã giúp thí sinh nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng giảng dạy, đẩy mạnh phong trào thi đua, đưa hoạt động đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại các địa phương, đơn vị vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trung tâm chính trị các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.

Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm tới công tác lý luận chính trị, đặc biệt là công tác định hướng tư tưởng, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng. Tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử vẻ vang của Đảng ta, dân tộc ta đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên bằng nhiều hình thức, phương pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Chú trọng ý thức tự giác, tiên phong, gương mẫu, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị...

Minh Thùy (Văn phòng Tỉnh ủy)
Bình luận

Tin khác

Back To Top